Thứ Sáu, 18 tháng 2, 2011

NTK Minh Hạnh


Sinh tại Pleiku, từ bé cô gái gốc Huế từng cắt trộm vạt áo dài của mẹ để may áo cho búp bê. Và cô gái ấy biến những chiếc áo vá của mình thành mốt tại giảng đường đại học. Cũng chính cô không chịu được cảm giác người phụ nữ Việt mà đi đến đâu cũng mặc toàn xường xám và đã làm nên một cuộc cách tân, đưa áo dài trở lại với đời sống và tạo nên một dòng thời trang riêng.


Công việc : Thiết kế thời trang , Viện trưởng Viện mẫu thời trang Việt Nam {Fadin}
Nói về Minh Hạnh, mọi người đều biết vì Minh Hạnh được xem là nhà thiết kế hàng đầu , có vai trò dẩn dắt khuynh hướng thời trang trong nước, hiện nay chị là viện trưởng Viện mẫu thời trang Việt Nam, giám đốc công ty thời trang Fadin.
Theo Minh Hạnh " Điều khó nhất đối với các nhà thiết kế thời trang là đi tìm nét độc đáo trong sự bình thường nếu như tìm nét độc đáo trong sự bất thường thì sẽ bị lọt ra quy đạo bất thường ấy." Những chương trình và bộ sưu tập mà Minh Hạnh thực hiện như sau:

Tham gia Festival "Đêm trắng Paris" 2002
- Ấn tượng trang phục Hội An- Ký ức thời gian- ( 26.03.2005)
- Bộ sưu tập Rồng và Bướm đài truyền hình Italia phát sóng đêm Giáng sinh 2006.
- Chương trình Alle Felde Del Kilimangiaro của đài truyền hình Ray Italia
- Tuần lễ thời trang Thu Đông Xuân Hè 2006.
- Thời trang tiên phong Asian.

- Tuần lễ thời trang Roma 2009...
Nhà thiết kế Minh Hạnh được Pháp tấn phong Hiệp sĩ Nghệ thuật và Văn chương ngày 5.07.2006.

Ảnh: Ông Tổng Lãnh Sự Pháp tại TPHCM gắn huy chương
Hiệp sĩ nghệ thuật và văn chương cho nhà thiết kế Minh Hạnh

Nếu bạn đã từng thấy chị xuất hiện trên màn hình, nghe giọng nói ngọt lịm âm sắc Huế, coi cặp mắt hun hút sắc nâu mà nghĩ một Minh Hạnh của thế giới thời trang lúc nào cũng thong dong, nhẹ nhàng thì chưa hiểu bao nhiêu về chị.

Có một thứ mà từ bé tới giờ, NTK Minh Hạnh giữ nguyên - là mái tóc đen. Đen dài, đổ xuống lưng như một lời tuyên bó sâu xa về thời trang. Cái đẹp nhất là sự phù hợp nhất. Khi tạo dựng phong cách cần phải biết tiết chế những cái thừa. Tiêu chí lựa chọn: giản dị và tự nhiên, Minh Hạnh chắt lọc trong đó để luôn luôn làm mới mình. Còn phù hợp cái gì nhất thì khai thác tới tận cùng.

Mọi người vẫn nghĩ, Minh Hạnh mang tử vi số nhàn tênh khi ngập trên con đường tơ lụa của những sắc màu, kiểu dáng. Nhưng thực sự chị vất vả nhiều hơn vì nó. Chẳng phải do đôi bàn tay khô gầy mách lẻo, cuộc sống của một NTK thời trang chuyên nghiệp đã đủ kéo chị vào vòng xoáy lao động cực nhọc rồi. Tiêu chuẩn tối thiểu của một NTK thời trang chuyên nghiệp phải có 2 bộ sưu tập cùng 120 mẫu trong năm - riêng chị, tới ngày 12/7 vừa rồi, lắc đầu cười không nhớ nổi từ đầu năm đến giờ mình vắt óc biết bao nhiêu mẫu. Không chỉ 3 ngày/mẫu như mọi người, có lẽ là hàng ngày. Đổi lại, chị chấp nhận một thời khoá biểu nghiệt ngã từ 8h sáng kéo dài tới 1-2h sáng hôm sau. Đương nhiên là cắt bỏ những cuộc chuyện trò cà fê Sài Gòn muôn màu, luôn về muộn trong các bữa cơm chiều… Cái nghề chị tự nhận xét hóm hỉnh là "bóc vỏ" liên xoành xoạch, khi không nào đứng yên .

Trên sàn diễn catwalk, Minh Hạnh là NTK Việt Nam sáng giá nhất, thu được nhiều thành công nhất, được nhiều Đài TH nổi tiếng trên thế giới phỏng vấn: CNN, NHK, TF1, TF2, RAI, CCTV… Trong công việc, chị chạm tay vào tất cả các khâu tỉ mỉ, từ việc chọn nguyên liệu, chiếc nút áo, đường chỉ, đường viền. Chẳng có qui định nào bắt buộc nhưng chị có thể sử dụng tất cả các loại máy may công nghiệp, am hiểu công nghệ dệt, nhuộm, may. Chị nói, mình có năng khiếu với mấy thứ máy móc đó. Nhưng nào phải có thế thôi. Công việc của NTK buộc chị phải am hiểu và hoà vào nhịp điệu náo nhiệt của cuộc sống.

Năm nay chị bốn mấy tuổi nhưng phải sống để hiểu thế hệ tuổi 20. Cho dù không thiết ăn chơi cũng phải biết rõ điều mới lạ đang diễn ra, những nhu cầu vui chơi, thậm chí phải nhảy đầm giỏi, nhạc cảm tốt, hiểu về ánh sáng, chụp hình tốt, nắm rõ những kỹ thuật trang điểm, mỹ phẩm… Tất cả tựu chung cho nghề bởi cảm xúc của một NTK phải có đầy đủ thông tin, công nghệ và làm việc một cách khoa học mới có được những sản phẩm đẹp.

Chị chẳng nói nhưng nụ cười xinh, đôi mắt lấp lánh ánh nhìn mơ màng, giọng nói chậm và đều như thủ thỉ mách bảo chị là người đa cảm. Nhưng có lẽ ít người chứng kiến phút yếu đuối đó bởi Minh Hạnh buộc phải trở về thế giới tơ lụa ào ạt của mình. Khi được hỏi, có khi nào chị sợ mình không đủ sức chạy theo làn sóng của thời trang, không đủ sức để tự "bóc vỏ" mình nữa - Minh Hạnh chỉ nói một chữ thôi: Không!

Một số mẫu thiết kế của NTK Minh Hạnh:



















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét